Cần quan tâm hậu tái định cư
Việc phát triển ồ ạt các dự án thủy điện thời gian qua khiến dư luận hết sức quan tâm, nhất là những dự án thủy điện nhỏ. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy (ảnh) đã trao đổi với phóng viên báo Tin Tức về chủ đề này.

Ông Lê Quang Huy

 Ông có đánh giá gì về quy hoạch các dự án thủy điện nhỏ?

 
Tôi đánh giá cao sự chỉ đạo của Chính phủ, các bộ ngành, địa phương trong việc rà soát tổng thể việc phát triển các dự án thủy điện (TĐ) trên cả nước.
 
Qua giám sát, chúng tôi thấy rằng nguyên nhân chủ yếu dẫn tới những bất cập của các dự án TĐ chính là những dự án TĐ nhỏ. Cụ thể, việc quy hoạch TĐ nhỏ thường nằm ở vùng sâu, vùng xa, những khu vực này thường thiếu thông tin dữ liệu về điều kiện địa chất, thủy văn, địa hình và việc đầu tư của chúng ta cho các khu vực này còn thiếu. Bên cạnh đó, nguyên nhân chủ quan nữa là năng lực quản lý nhà nước, tổ chức bộ máy, năng lực chuyên môn, số lượng cán bộ trực tiếp tham gia quản lý nhà nước về vấn đề này vẫn còn có những hạn chế.
Không ít chủ đầu tư các công trình, dự án TĐ nhỏ rất yếu về năng lực chuyên môn và năng lực tài chính. Việc bảo đảm an toàn chất lượng công trình TĐ chúng ta đã để cho các chủ đầu tư quyết định quá nhiều mà thiếu vắng sự kiểm tra, giám sát của các cơ quan quản lý nhà nước. Chính vì thế, việc quy hoạch và thực thi quy hoạch TĐ nhỏ thời gian qua còn hạn chế. Trong đó có cả nguyên nhân chủ quan và khách quan.

Thưa ông việc tái định cư cho người dân vùng thủy điện được thực hiện ra sao?
 
Trong quá trình giám sát, thẩm tra báo cáo của Chính phủ về phát triển TĐ, chúng tôi cũng rất quan tâm về chính sách bồi thường, hỗ trợ di dân, tái định cư. Có thể khẳng định, trong thời gian qua Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm đến vấn đề này. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hạn chế trong việc thực hiện chính sách cho đồng bào vùng tái định cư. Nội dung này trong báo cáo của Chính phủ chưa được thể hiện rõ, chưa đánh giá đúng mức và thấu đáo sự hi sinh của đồng bào ở vùng sâu, vùng xa. Bởi đây đều là những vùng kinh tế, xã hội hết sức khó khăn.
 
Chủ trương chính sách của chúng ta có nhiều. Tuy nhiên, các chính sách, cơ chế chưa kịp thời, hay thay đổi dẫn đến việc thực thi việc bồi thường, hỗ trợ, di dân tái định cư cho đồng bào ở những dự án TĐ thời gian qua còn bất cập, gây bức xúc và quan ngại. Các chủ đầu tư, nhà thầu khi triển khai các dự án TĐ chưa nhận thức đầy đủ trách nhiệm đối với hợp phần di dân, tái định cư, trong triển khai chưa có sự phối hợp với chính quyền địa phương. Việc thực hiện bồi thường, di dân tái định cư cho người dân trong các dự án TĐ chưa bao quát, phản ánh sát thực tế.
 
Để khắc phục những hạn chế này, thời gian tới cần quan tâm tới vấn đề gì, thưa ông?
 
Trước hết, cần phải thống nhất cơ chế chính sách, áp dụng thống nhất ở các địa phương và bảo đảm tính ổn định của chính sách, tránh sự thay đổi liên tục, gây khó trong quá trình thực hiện.
 
Thứ hai, cần phải có cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa chủ đầu tư và chính quyền địa phương trong thực hiện di dân tái định cư. Thời gian vừa qua, khoảng 30% hợp phần di dân, tái định cư do UBND cấp tỉnh thực hiện, 70% là do các chủ đầu tư thực hiện, trong khi đó sự phối hợp của các bên liên quan chưa được thông suốt.
 
Việc di dân đã tốt rồi, nhưng việc hậu tái định cư cũng cần lưu tâm. Đối với các khu tái định cư mà chúng tôi trực tiếp làm việc, thì đất canh tác có thể cấp đủ nhưng chất lượng đất không tốt, thiếu nước. Thậm chí, một số nơi thiếu lương thực. Ở một số nơi tái định cư TĐ, có hiện tượng người dân quay về nơi ở cũ. Cho nên cần đặc biệt quan tâm đến vấn đề hậu tái định cư, làm sao để đồng bào có thể ổn định cuộc sống bền vững. Đặc biệt là các giải pháp khuyến nông, khuyến lâm, hỗ trợ kỹ thuật canh tác, đầu tư thủy lợi, giống, vật tư cho người dân ổn định sản xuất… Chính sách cần có cái nhìn dài hơi, bảo đảm tính hiệu quả giúp người dân sau tái định cư hoàn toàn yên tâm sản xuất, bảo đảm cuộc sống tại nơi tái định cư. Các cơ quan quản lý nhà nước, chủ đầu tư cần có chính sách chia sẻ lợi ích giữa chủ đầu tư với người dân trong diện tái định cư… Cần thực hiện đúng chủ trương của Đảng, Quốc hội là di dân đến nơi mới phải bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ.
 
Xin trân trọng cảm ơn ông!
 
Theo Thái Bình/Báo Tin tức, 05/12/2013
Trang trước Trang chủ In ấn
Các bài viết khác ...
» Thành công từ mô hình nuôi gà thả đồng (05-29-2017)
» Mô hình quản lý rừng bền vững dựa vào cộng đồng tại thôn Xuân Lâm, xã Triệu Nguyên, huyện Dakrong, Quảng Trị (04-26-2017)
» “Phát triển mô hình cây dược liệu gắn với quản trị rừng hiệu quả ở khu vực miền Trung” (04-03-2017)
» Quảng Nam: Trồng dược liệu giúp giảm nghèo bền vững (04-29-2016)
» Việt Nam - EU đạt thỏa thuận về thị trường xuất khẩu gỗ hợp pháp (04-14-2016)
» Lập kế hoạch hoạt động dự án FLEGT năm thứ 03 (03-28-2016)
» Gần 95% diện tích rừng tự nhiên được giao cho cộng đồng quản lý (03-10-2016)
» Tập huấn "Nâng cao năng lực quản lý bảo vệ rừng & xây dựng kế hoạch tuần tra bảo vệ rừng" (01-31-2016)
» Diễn đàn đối thoại GĐGR&CGCNQSDĐ đáp ứng tiến trình VPA/FLEGT (01-13-2016)
» Đẩy dân vào thế... phá rừng (10-13-2015)
» Người K’ho sống gần rừng nhưng... thiếu đất sản xuất, mưu sinh (10-02-2015)
» FLEGT Miền Trung hỗ trợ cộng đồng dân tộc thiểu số xây dựng mô hình quản trị rừng bền vững (09-24-2015)
» Bảo vệ rừng gắn với giảm nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số (09-11-2015)
» Mô hình rừng "nghìn tỷ"độc đáo tại Yên Thế (09-03-2015)
» Tổ nhóm trồng táo thôn Bảo Vinh: Phát triển theo hướng liên kết với doanh nghiệp (08-19-2015)
» Hiệu quả từ các mô hình sinh kế thích ứng với Biến đổi khí hậu (08-04-2015)
» Trồng rong sụn: Mô hình kinh tế mới ở Quảng Ninh (06-29-2015)
» Thành công từ mô hình nuôi heo rừng thuần chủng (06-29-2015)
» "Xây dựng Mô hình Quản trị rừng bền vững – SFM dựa vào cộng đồng” tại thôn Tân Hối, xã Hồng Bắc, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế (06-17-2015)
» Thành công từ một mô hình (05-06-2015)
 
 
Tiêu điểm
Chuyển đổi cơ cấu cây trồng thích ứng biến đổi khí hậu
Bảo vệ và phát triển rừng
Thành công từ mô hình nuôi gà thả đồng
Hơn 1.330 cá thể voọc chà vá chân nâu trên bán đảo Sơn Trà
Mô hình quản lý, bảo vệ và phát triển rừng cộng đồng hiệu quả, bền vững ở huyện Nam Đông, Thừa Thiên Huế
Mô hình quản lý rừng bền vững dựa vào cộng đồng tại thôn Xuân Lâm, xã Triệu Nguyên, huyện Dakrong, Quảng Trị
“Phát triển mô hình cây dược liệu gắn với quản trị rừng hiệu quả ở khu vực miền Trung”
Định hướng kinh doanh trồng rừng gỗ lớn
Hội thảo chuyên đề " Chia sẻ kinh nghiệm trong quản trị rừng hiệu quả"
Bhutan - nước đi đầu trong chống biến đổi khí hậu
CORENARM HƯỞNG ỨNG CHIẾN DỊCH BẢO VỆ TÊ GIÁC
CƠ HỘI
Dự án FLEGT khu vực miền Trung tuyển tư vấn cho lớp tập huấn "Phòng cháy chữa cháy cho các thành viên mạng lưới cộng đồng sống phụ thuộc vào rừng"
Dự án FLEGT – Khu vực miền Trung kêu gọi tư vấn lần 2
Cơ hội làm việc với dự án FLEGT – Khu vực miền Trung
Dự án FLEGT khu vực miền Trung cần tuyển tư vấn
Dự án FLEGT đang tuyển nhóm tư vấn thực hiện hoạt động "Thiết lập mạng lưới cộng đống sống phụ thuộc vào rừng" và "Xây dựng mô hình quản lý rừng cộng đồng"
Dự án FLEGT khu vực miền Trung tuyển chuyên gia tư vấn
Hội thảo CÔNG TÁC GIÁM SÁT ĐẦU TƯ CỘNG ĐỒNG TRONG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
KHỞI ĐỘNG QUỸ SÁNG KIẾN “TRẺ EM VÀ THANH NIÊN VỚI BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU” GIAI ĐOẠN 2015 – 2016
Đăng nhập
Tài khoản
Mật khẩu
Tin tổng hợp
Văn kiện hiệp định VPA/FLEGT
Năm 2020 gỗ Việt Nam có thể được cấp phép FLEGT
Chất dẻo sinh học là cách thức bảo vệ môi trường mới ở Nhật Bản
Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EU) hoàn tất đàm phán thoả thuận chống khai thác bất hợp pháp và thúc đẩy thương mại gỗ hợp pháp
Phương pháp phát triển cộng đồng dựa vào nội lực (ABCD)
Tập huấn "Hệ thống đảm bảo gỗ hợp pháp đáp ứng yêu cầu VPA-FLEGT"
Tập huấn về Hệ thống đảm bảo gỗ hợp pháp đáp ứng theo yêu cầu của VPA-FLEGT
"Không ai lại xông vào rừng cấm để làm thủy điện!"
Newsletter
Email của bạn:
Logo các đối tác
 

CORENARM - Trung tâm Nghiên cứu và Tư vấn Quản lý Tài Nguyên

Địa chỉ: 126/14 Nguyễn Phúc Nguyên, Tp. Huế        ĐT: (84-54) 353 9229/3623600

Email: corenarm@gmail.com  Website: http://corenarm.org.vn/

Số lần truy cập: 1311014
Số người đang online: 2